- Trang chủ
- »
- Dịch vụ
- »
Nhật ký sửa chữa
- »
- Khắc phục lỗi động cơ, kiểm tra gầm xe BMW 320i
Khắc phục lỗi động cơ và kiểm tra gầm xe BMW 320i đời 2003
Quản lý kỹ thuật cùng tổ trưởng tổ máy-gầm kiểm tra sơ bộ, cũng như chạy thử xe cùng khách và đưa ra những nhận xét ban đầu:
1. Đèn báo lỗi động cơ sáng.
2. Đánh lái nặng, chao lái, ăn vỏ.
3. Có tiếng ồn dưới gầm.
Tiến hành kiểm tra và phân tích lỗi
Hệ thống phần mềm KTS 540 –FSA 450 được kết nối để xác định lỗi động cơ. Do xe không được bảo dưỡng đúng định kỳ nên nhớt hộp số và lược nhớt rất bẩn, có muội đen và đóng cặn.
Kết quả được hiển thị khi test máy bằng hệ thống phần mềm KTS 540 –FSA 450
Xe được đưa lên cầu nâng 4 trụ để kiểm tra kỹ càng
Phốt đuôi cốt máy bị lão hóa làm chảy nhớt
BMW đời 2003 còn sử dụng hệ thống lái có trợ lái thủy lực nên việc kiểm tra và xác định nguyên nhân hư hỏng khá đơn giản. Kiểm tra bằng mắt thường có thể thấy dầu bị xì ở thước lái và bơm trợ lực.
Bơm trợ lực lái là bộ phận phức tạp và chịu tải trọng lớn nhất của bộ trợ lực, bơm làm việc với tốc độ cao (được dẫn động bởi động cơ bằng đai và buli). Sự thay đổi liên tục về cường độ làm việc và môi trường xung quanh nên nhiệt độ của bơm có thể lên tới 100-110 (0c). Nên bơm trợ lực lái thường bị hao mòn nhanh hơn các bộ phận khác. Trường hợp này, cọng sin trên ống tiết lưu bị chai cứng gây chảy dầu. Bạc đạn hao mòn nên trục bơm bị rơ, các bộ phận của bơm hao mòn không gây ra tiếng "hú". Chính vì vậy, bơm hoạt động kém không tạo đủ áp suất dầu đến các bộ phận khác của hệ thống trợ lực lái. Gây ra hiện tượng đánh lái nặng.
Cọng sin ống tiết lưu bị chai cứng là nguyên nhân gây chảy dầu bơm trợ lực.
Thước lái bể phốt, lỏng bạc nên xì dầu, độ rơ của ti thước lớn (do hao mòn tự nhiên). Gây ra hiện tượng chao lái, xỉa tự nhiên.
Thước lái: ti thước có độ rơ lớn, bể phốt, lỏng bạc
Kiểm tra cơ cấu truyền động, khớp nối thì thấy: Ro-tuyn trụ bị rơ lỏng, cao su sin lock “chữ A” bị chai cứng, Ro-tuyn thanh giằng có độ rơ lớn, cao su thanh giằng bị lỏng chân. Gây ra tiếng ồn dưới gầm, đặc biệt khi đi qua ổ gà, và lốp bị mòn không đều.
Rotuyn lái trong + ngoài...
...bị rơ do hao mòn tự nhiên
Cao su sin lock chữ A bị chai cứng
Ro-tuyn thanh giằng có độ rơ lớn
Cao su thanh giằng bị lỏng chân
Quá trình sửa chữa khắc phục:
1. Hệ thống phần mềm KTS 540 –FSA 450 được kết nối để xác định lỗi động cơ và xóa lỗi. Thay nhớt hộp số CASTROL Axle GL5 80W90 (4 lít), vệ sinh lược nhớt. Đối với xe số tự động hoặc bán tự động, dầu hộp số có chức năng và tầm quan trọng ngang dầu máy. Chống ma sát và đảm bảo nhiệt độ hoạt động an toàn cho các bộ phận trong hộp số. Chi phí sẽ rất cao nếu bạn không thay dầu hộp số đúng hạn. Chúng tôi khuyên bạn nên thay nhớt hộp số sau mỗi 80.000 km. Phốt đuôi cốt máy được thay mới.
Hạ hộp số để thay phốt đuôi cốt máy
2. Phục hồi thước lái, thay bơm trợ lực lái, thay dầu trợ lực lái CASTROL AFT DEX 3.
Bơm trợ lực được thay mới
3. Phục hồi Ro-tuyn trụ, thay cao su sin lock chữ A, thay Ro-tuyn lái trong, ngoài, thay cao su thanh giằng, Ro-tuyn thanh giằng
Ro-tuyn lái trong + ngoài được thay mới
Thay cao su sin lock chữ A
Ro-tuyn trụ được phục hồi
Xe được cân lái điện tử, để cân chỉnh lại góc đặt bánh xe theo đúng chuẩn của nhà sản xuất
Tin liên quan: