Sửa chữa hộp số xe Mercedes S500


Không mấy khi hư hỏng nên hộp số tự động thường ít được chú ý đến, nhưng nếu mắc phải lại rất nghiêm trọng. Để khắc phục điều này, các xe được lắp hộp số tự động đều có hệ thống tự chuẩn đoán. Khả năng tự chẩn đoán kịp thời thông báo sự cố để nhanh chóng khắc phục, tránh những hư hỏng vì hộp số tự động có kết cấu rất phức tạp. Việc tự chẩn đoán trên thông qua hàng loạt các cảm biến như: cảm biến áp suất dầu, cảm biến nhiệt độ dầu, cảm biến vị trí van thuỷ lực, vị trí chọn cần số… và hiển thị lên màn hình táp lô.

Xe Mercedes S500 đời 2004 (thuộc dòng W/V 220 sản xuất từ tháng 10/1998 đến 09/2005) sử dụng hộp số 5G-TRONIC ( 722,6). Về cơ bản hộp số 5G -TRONIC vẫn thuộc họ hộp số tự động AT, các thành phần cơ bản bao gồm: biến mô thuỷ lực, ly hợp khóa biến mô, hộp số hành tinh, hệ thống điều khiển thuỷ lực, hệ thống tự chẩn đoán, các cơ cấu chấp hành.  Xe được đưa tới xưởng có các hiện tượng: xe lỳ, không chuyển số, và đèn báo lỗi động cơ sáng.




Xe Mercedes S500 đời 2004 thuộc dòng W220 sản xuất từ tháng 10/1998 đến tháng 09/2005


Cần số trên xe Mercedes S500

Xe được kết nối với hệ thống phần mềm KTS 540 - FSA 450 để kiểm tra, phân tích lỗi.
 


Kết quả kiểm tra từ phần mềm: cảm biến tốc độ đầu vào hộp số bị hỏng





Sơ đồ mạch điện và vị trí lắp đặt của selenoid kit chứa cảm biến tốc độ đầu vào Y3/6n3

Nguyên lý hoạt động của hộp số 5G-Tronic: Hệ thống điều khiển của 5G - TRONIC nhận tín hiệu từ các trạng thái làm việc tức thời của ôtô thông qua: cảm biến chân ga, cảm biến dầu hộp số, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến tốc độ xe, cảm biến tốc độ tuabin, …. để điều khiển các van thuỷ lực (Selenoid valve)  đóng mở các đường dầu có áp suất tới cơ cấu điều khiển hộp số hành tinh theo các qui luật định sẵn. Các van trong hệ thống được bố trí trong bộ thân van (Selenoid kit) nằm ngay bên dưới bộ truyền hành tinh. Đây chính là bộ chấp hành của hệ thống. Để điều khiển cụm van này hoạt động, hệ điều khiển của 5G - TRONIC cần hai tín hiệu gốc: tín hiệu mức tải động cơ và tín hiệu tốc độ của ôtô. Hai tín hiệu này được cung cấp thông qua cảm biến N2 (Y3/6n2) và N3 (Y3/6n3). Sau khi xác định được nguyên nhân và vị trí của bộ phận hư hỏng, công việc sửa chữa được tiến hành.

 






Selenoid kit được tháo rời




Cảm biến tốc độ đầu vào N3 (Y3/6n3) bị hỏng


Mã phụ tùng được xác định : 140 270 05 61


Phụ tùng thay thế chính hãng được nhập về


Mã thay thế : 140 270 11 61 đúng theo quy chuẩn của nhà sản xuất




Sau khi phụ tùng mới được lắp đặt, kỹ thuật viên test và xóa lỗi

Tin liên quan: