Hệ thống kiểm tra góc đặt bánh xe điện tử



Trong kỹ thuật ô tô, các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và với mặt đường.Điều này cho thấy ý nghĩa vô cùng quan trọng của bánh xe. Không chỉ là nâng đỡ toàn bộ chiếc xe mà bánh xe còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để tạo cho chiếc xe có tính năng vận hành tốt như:

- Khả năng bám đường tốt nhất.

- Tạo cảm giác lái êm dịu nhất.

- Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí (giàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ).

- Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.

Trong thực tế sử dụng , các bạn thấy có những xe lái rất nhẹ nhàng, chắc chắn, linh hoạt, chính xác, dễ điều khiển, lái lâu không bị mệt, và có những xe thì cảm giác lái rất “cứng” hoặc rất “nhão”, hoặc phải tốn rất nhiều công sức để điều khiển xe đi đúng hướng.

Chưa nói đến sự khác nhau về công suất động cơ, bộ truyền động, lý do có sự khác nhau như vậy là vì các xe đó được thiết kế với các góc đặt bánh xe khác nhau phù hợp với các yêu cầu thiết kế. Các mục tiêu này lại mâu thuẫn với nhau. Xe chạy êm dịu, vào cua nhẹ nhàng thì lại khó vượt được chướng ngại vật và ngược lại.

Việc thiết kế góc đặt bánh xe trong chế tạo xe hơi là một môn khoa học đảm bảo cho chiếc xe đó có được các tính năng tối ưu trong vận hành.

Xe của bạn chạy hàng ngày do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái ( rô tuyn lái, rô tuyn đứng, càng A, giảm xóc, lò xo...) dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn. Từ đó dẫn đến các hiện tượng sau:

- Xe bị nhao lái sang một bên. 

- Xe bị mòn lốp không đều.

- Xe bị lệch vô lăng.

Chính vì lý do đó chúng ta phải thường xuyên kiểm tra và hiệu chỉnh đưa các góc thiết kế: Camber, Caster , Toe-in, King pin, Thrust Angle về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

- Camber là gì?                                    http://www.youtube.com/watch?v=v4z3t3FoHJI

- Caster là gì?                                      http://www.youtube.com/watch?v=bukjvilJXSw

- Độ chụm Toe – in là gì?                     http://www.youtube.com/watch?v=ksR80HMFn2Y

Để khắc phục những hiện tượng trên, Bosch Car Service Bình An đã đầu tư thiết bị mới nhất “hệ thống kiểm tra góc đặt bánh xe điện tử”.


Hệ thống kiểm tra góc đặt bánh xe điện tử  MANATEC 
FOX 3D

Xe được đưa lên cầu nâng 4 trụ,các bánh xe được đưa vào đúng vị trí

Các tấm "mục tiêu" được gắn vào bánh xe



Hệ thống phần mềm được khởi động

Các camera có độ phân giải cao được kích hoạt 


Màn hình vi tính liên tục hiển thị các hướng dẫn và thông số kỹ thuật

Kỹ thuật viên dựa vào các thông số và hướng dẫn trên màn hình để điều chỉnh lại góc đặt bánh xe


Công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn. 

Chúng tôi tự hào luôn là người đi tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại nhất với mong muốn đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa những yêu cầu của khách hàng.
 

 
 
Tin liên quan: