Lốp xe của bạn chưa cần được thay thế ?


Nhiều chủ xe tin rằng,lớp ta-lông (gai lốp) phản ánh chất lượng của lốp xe.Chỉ thay lốp khi lớp ta_lông đã mòn quá mức.Điều này có thực sự đúng?

Lốp dựa vào lớp ta_lông  để duy trì bám dính với mặt đường.Lớp ta-lông đặc biệt có giá trị khi xe chạy tốc độ cao trên đường ướt hoặc băng tuyết.Nước tại vùng tiếp xúc theo các rãnh nhỏ trên mặt lốp thoát ra ngoài,tạo điều kiện duy trì lực bám đường.Nhưng khi lốp mòn quá mức,tiết diện khe hẹp lại,nước không thể thoát hết ra ngoài,làm giảm lực bám.Một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn vào mùa mưa.

 Không những vậy,lốp xe bị mòn còn làm tăng quãng đường phanh (có thể dài hơn 1,6 lần so với sử dụng lốp mới),dẫn đến nguy cơ dễ bị va chạm.

va-cham-o-to
Quãng đường phanh dài hơn,dễ dẫn đến tai nạn

Vậy khi nào thì thật sự cần thay lốp?

1.Lốp quá mòn:

Gai lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm.Khi vượt quá giới hạn này,lốp sẽ không đảm bảo độ bám,độ thoát nước.Nhiều hãng xe có thanh chỉ thị độ mòn gai lốp được đúc trong rãnh dọc trên gai lốp.Khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp mới.

lốp xe bị  mòn
Lốp mòn quá mức

2.Thời gian và quãng đường:

Trên thành lốp có một dãy mã số,với 4 chữ số cuối cùng chỉ ngày tháng năm sản xuất.Nissan và Mercedes tư vấn cho khách hàng nên thay lốp sau 6 năm sử dụng cho dù gai lốp chưa mòn quá mức.

Khi vận hành lốp được khoảng 50.000 km cũng nên thay lốp.

năm sản xuất của lốp xe
4202:Lốp được sản xuất vào tuần thứ 42 năm 2002

3.Khi lốp xuất hiện những dấu hiệu sau:

-Thủng hông lốp.


Hông lốp bị nứt đường dài

 -Tang lốp bị hỏng.

-Cao su hoặc sợi bố bị tách rời.

-Hỏng do các chất hydrocarbon hoặc chất ăn mòn.

lốp bị ăm mòn
Lốp bị hóa chất ăn mòn

-Cao su phía trong bị xước hoặc có đường vằn do chạy xe lúc lốp non hơi.
 
Tin liên quan: